ĐĂNG KÝ

Cập nhật sẽ được gửi tới email bạn

Translate

Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Thực phẩm vàng cho xương, khớp

     Xương khớp là một phần rất quan trọng trong cơ thể chúng ta, nó cần được nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ và bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết. Chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng một vai trò đặc biệt quan trọng giúp xương khớp luôn chắc khỏe, dẻo dai và tránh được tình trạng thoái hóa khớp. Đặc biệt những người gãy tay, chân...nên lưu ý giúp cho xương nhanh lành hơn. Chính vì vậy việc lựa chọn thực phẩm tốt cho xương khớp trong bữa ăn hàng ngày giúp bạn phòng tránh được những bệnh về xương khớp.

Canxi và vitamin

Canxi và vitamin là những dưỡng chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành hệ thống xương khớp.
-  Canxi: 99% lượng canxi trong cơ thể người tập trung tại răng và xương. Đây chính là chất khoáng cực kỳ cần thiết quyết định sự chắc khỏe của xương khớp. Các món ăn hầm từ xương, sụn sẽ cung cấp một lượng Canxi và các chất dinh dưỡng đáng kể giúp xương khớp luôn chắc khỏe. Bên cạnh đó, các thực phẩm giàu canxi như tôm, cua, cá, sò,… cũng là một nguồn cung cấp Canxi dồi dào
- Vitamin: trong vô số các loại vitamin, vitamin D, C, K là những vitamin cực kỳ cần thiết và quan trọng đối với xương khớp. Vitamin D có tác dụng giúp hấp thụ và chuyển hóa canxi, đẩy mạnh sự khoáng hóa, bảo vệ khung xương. Vitamin K ngăn ngừa, giảm bớt tình trạng thoái hóa xương khớp, duy trì sức mạnh xương khớp…do đó bạn nên bổ sung đầy đủ các loại vitamin này trong thực đơn ăn hàng ngày.
Thực phẩm vàng cho xương, khớp
(ảnh minh họa)

Sữa và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

     Sữa là nguồn thực phẩm ưu tiền hàng đầu trong các thực phẩm phòng chống loãng xương, giúp xương chắc khỏe vì trong sữa có nhiều canxi, thành phần cấu thành nên xương. Nếu không uống sữa tươi có thể thay thế bằng sữa chua, phô mai, sữa bò.
Trong một hộp sữa chua có hàm lượng canxi tương đương với một cốc sữa 250ml. Một miếng pho mát 30g cũng chứa lượng canxi tương ứng. Còn 1 ly sữa bò chứa khoảng 270mg canxi. Nếu lo ngại về lượng đường trong sữa và các chế phẩm từ sữa, bạn hãy chọn các sản phẩm ít đường hoặc không đường.

Các loại nấm và mộc nhĩ

      Nấm là một loại món ăn ngon, giàu dinh dưỡng và cực tốt cho sức khỏe, có tác dụng tăng sức để kháng, ngăn ngừa lão hóa và hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư, đặc biệt là thoái hóa xương khớp.
- Nấm hương rất hiệu quả trong việc chữa trị chứng chân tay tê bại, suy nhược cơ thể, ngoài ra còn có khả năng kháng viêm, chống viêm mạnh. Nấm hương rất giàu vitamin, hỗ trợ hấp thụ hàm lượng lớn vitamin D chống còi xương và thiếu máu, giúp cơ thể luôn khỏe khoắn, xương khớp vững chắc.
- Mộc nhĩ bên cạnh công dụng ổn định huyết áp, ngăn ngừa xơ vữa động mạch còn có khả năng tăng đề kháng, chống viêm nhiễm, chống sự hình thành khối u hoặc nhiễm phóng xạ. 

Ngũ cốc

    Đậu nành,  gạo lứt, lúa mỳ, lúa mạch đen, bắp rang,…và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt đều là những thực phẩm chứa nhiều Vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, ngăn ngừa lão hóa và làm chậm quá trình oxy hóa. Đây cũng được xem là một trong những loại thực phẩm có tác dụng tốt cho xương khớp.

Rau xanh và trái cây

     Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp Vitamin và chất xơ đáng kể cho cơ thể. Trong đó đu đủ, dứa, chanh, bưởi được xem là những loại trái cây cung cấp men kháng viêm và Vitamin C, rất tốt cho người bị đau khớp. Một số loại cải như bắp cải, cải thìa, cải xanh, cải xoăn, rau bina, cải mầm… cũng rất tốt cho người bệnh xương khớp, hỗ trợ điều trị thoái hóa khớp. Trong các loại cải có chứa nhiều Vitamn K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông.
Một loại quả cũng có tác dụng rất tốt với người bệnh xương khớp phải kể tới chuối. Chuối có tập trung lượng trytophan và serotonin cao, đặc biệt là kali – chất điện phân ngăn ngừa mất canxi của cơ thể. Mỗi ngày bạn ăn một trái chuối là đủ.
Ngoài ra, một số loại rau xanh như bắp cải rất tốt cho người bệnh xương khớp. Bắp cải giàu vitamn K giúp tăng mật độ xương và ngăn ngừa sự rạn xương hông. 100g bắp cải mang tới 0,2mg vitamin K trong khi lượng vitamin K hàng ngày cần nạp vào cơ thể là 0,03-1mg. Nếu không muốn ăn bắp cải, chúng ta có thể thay thế bằng cải thìa, cải xanh, cải xoăn… vì các loại cải này cũng hàm chứa rất nhiều vitamin K.

Quả cà chua

   Cà chua là loại thực phẩm xanh cực kì có lợi cho sức khỏe, cung cấp một lượng lớn vitamin và dưỡng chất, ngăn ngừa lão hóa, cung cấp collagen cho cơ thể. Cà chua giúp bảo vệ xương khớp, phòng chống thoái hóa, giảm đau khớp nhanh chóng.  

Giá đỗ

     Giá đỗ có chứa phyto-oestrogen (hormone oestrogen thực vật), đặc biệt là isoflavon  người bệnh giảm hẳn lo lắng về quá trình loãng xương, nhất là ở giai đoạn mãn kinh, khi xương mỏng đi nhanh chóng và gia tăng nguy cơ gãy xương.

Trà xanh


     Trà xanh luôn được biết đến như một thức uống chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ loãng xương vì trong thành phần có chứa một hàm lượng đáng kể chất flavonoid. Tuy nhiên không nên uống quá 3 cốc nước trà xanh mỗi ngày vì có thể gây ra tình trạng đau đầu, thở gấp, rối loạn tầm nhìn hoặc triệu chứng khó tiêu hóa ở một số người. Các chuyên gia cũng khuyên không nên uống trà xanh trước hoặc sau bữa ăn 30 phút.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHĂM SÓC, NUÔI DẠY TRẺ