ĐĂNG KÝ

Cập nhật sẽ được gửi tới email bạn

Translate

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

Cách tập luyện lẫy, xoay người và di chuyển cho trẻ

            Đối với những trẻ bại não. Thì mỗi bé đều có một cách tập luyện khác nhau vì lý do các bé có mức độ nặng nhẹ khác nhau và tùy thuộc mỗi bé mắc vào những thể bại não nào mà bố mẹ có những lựa chọn những bài tập cho con mình. Tùy vào mức độ của trẻ mà chúng ta áp dụng.
***Cách tập cho trẻ: 
+  Nếu hai chân trẻ hay bắt chéo, hai gối chụm vào nhau ---> Có thể dùng khố đóng để tách hai chân trẻ ra ---> hoặc cho bé gác lên gối khi bé ngủ.
+  Nếu trẻ không đủ khả năng kiểm soát thân ở tư thế nằm sấp --> Hãy đặt trẻ ở tư thế sao cho nó có thể nâng đầu lên bằng cách chống hai tay (có thể mình đặt trẻ lên 1 tấm đệm hoặc bàn  cao khoảng 20cm ) làm sao để trẻ có thể chống tay xuống nền và tự nâng đầu lên.
*** Lẫy và xoay người:
Cách tập luyện lẫy, xoay người và di chuyển cho trẻ

Trẻ bị bại não thường bị co cứng khi bắt đầu xoay và lật người. Tuy nhiên, động tác xoay người rất cần thiết để tập đi. Lẫy cũng giúp trẻ phát triển khả năng xoay người.
+ Nếu trẻ bị co cứng, lúc đầu giúp trẻ giảm sự co cứng bằng cách đưa đẩy chân trẻ ra sau và ra trước  ---> Sau đó giúp trẻ tập xoay người và lẫy. Tìm ra trò chơi sao cho trẻ muốn xoay người và tự xoay người.
*** Ngồi:
Đặt trẻ ngồi ở tư thế nào phụ thuộc vào kiểu tư thế bất thường của trẻ.
+ Nếu hai chân trẻ bắt chéo vào nhau và xoay vào trong, khớp vai sệ xuống, Hai tay xoay trong --->Nâng hai vai lên, xoay hai tay ra ngoài. Đặt trẻ ngồi hai chân tách ra và xoay ra ngoài.
+ Tìm những cách đơn giản để giúp trẻ ngồi chơi ở tư thế tốt mà không cần trợ giúp ---> Ngồi khoanh chân giúp khớp háng xoay ra ngoài.
*** Di chuyển: 
Vì trẻ bại não thường chậm biết đi nên chúng cần các cách khác nhau để di chuyển từ nơi này sang nơi khác. ta có thể dùng xe bốn bánh dạng nằm sấp hoặc xe lăn có đệm tách chân.
*** Đứng: 
Nhiều trẻ bại não đứng và đi theo những tư thế bất thường, Khả năng thăng bằng kém càng làm tăng thêm sự co cứng cơ vì vậy cần có những bài tập thích hợp.
+ Nếu trẻ đứng ở tư thế còng có thể dẫn đến co rút và biến dạng--> Khi bạn giúp trẻ giữ thăng bằng thì trẻ có thể đứng thẳng hơn.--> Xe đẩy giúp trẻ thăng bằng tốt hơn, hai tay thẳng hơn.
+ Có thể tập đi trong thanh song song. Dùng nạng để tập đi --> có thể đi một mình.
*** Cách bế ẵm: 
Đối với trẻ bại não cần bế ẵm đúng cách để chỉnh lại tư thế bất thường
+ Nếu trẻ thường nằm với hai tay co quắp, hai chân duỗi thẳng thì bế trẻ theo cách sao cho hai tay trẻ duỗi thẳng hai gối và háng gập. 
+ khi trẻ có khả năng kiểm soát tốt hơn, bạn có thể bế trẻ ở tư thế cần ít trợ giúp 
Có thể bế nâng hai khớp vai và dang hai khớp háng. Địu trẻ sau lưng khi làm việc nhà.
*** Phát triển kỹ năng sinh hoạt hàng ngày:
+ Cần giúp trẻ bại não càng độc lập càng tốt trong ăn uống, Mặc quần áo, tắm rửa , đi vệ sinh và trong các nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.
*** Phát triển các kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp:
Hãy phát triển các kỹ năng đó theo bất cứ cách nào có thể như: dùng lời nói, điệu bộ ra hiệu ( Bằng chân ,tay ,đầu , mắt) Hoặc dùng bảng để giao tiếp.
Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHĂM SÓC, NUÔI DẠY TRẺ