ĐĂNG KÝ

Cập nhật sẽ được gửi tới email bạn

Translate

Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Tư thế cho trẻ ăn, uống đúng cách

        Chăm sóc trẻ bại não là một việc rất quan trọng cần đến sự kiên trì của bố mẹ và tất cả người thân trong gia đình. Cách sinh hoạt và ăn uống đúng cách đóng một vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ bại não. Do vậy sau đây mình sẽ đưa ra một vài tư thế cho trẻ ăn uống đúng cách để giúp bố mẹ trong việc chăm sóc con nhé.
     Đối với trẻ bại não, việc cầm nắm thức ăn hay bú đều rất khó khăn, vì vậy mẹ phải lựa chọn tư thế thích hợp để cho trẻ ăn hiệu quả. Cơ lưỡi của các em bị liệt nên việc nuốt thức ăn khó khăn, các mẹ cần cho trẻ ăn một lần một ít và thức ăn không nên đặc quá.
Tư thế cho trẻ ăn, uống, bú đúng cách như sau:
 Khi cho trẻ bại não bú, mẹ ngồi ôm con thế nào cho trẻ dễ ngậm ti mẹ nhất, không ngửa quá cũng không ngồi thẳng quá. 
 Khi cho trẻ ăn bằng việc bón cho trẻ thức ăn từ thìa nên đặt cho trẻ nằm gối cao đầu, gần như tư thế ngồi và bón (đút) từng thìa nhỏ.
Tránh tư thế cho trẻ nằm ngửa đầu ra sau khi ăn, sẽ khiến trẻ rất dễ bị sặc. 
Khi trẻ ăn xong cần làm các động tác nằm ngồi nhẹ nhàng và chậm để trẻ không bị nôn , sặc.
 Một số công cụ có thể hỗ tợ trẻ bại não khi ăn như bình bú có núm to hơn để trẻ dễ ngậm và tăng độ ma sát, hoặc thìa cán cao su dễ bám vào tay trẻ hơn. Bên cạnh đó mẹ có thể điều chỉnh lượng sữa vào miệng bé như dùng tay vắt sữa cho trẻ bú bình hoặc bón từng thìa,...
 Với trẻ gặp khó khăn khi nuốt, hoặc ngậm, đùn thức ăn mẹ có thể nâng cằm trẻ lên để thức ăn không bị đẩy ra ngoài. Tránh trường hợp đẩy thìa vào sâu sẽ rất nguy hiểm cho trẻ.
Tư thế cho trẻ ăn, uống đúng cách

 Lưu ý:
  Đối với trẻ bại não cần cho ăn đầy đủ dưỡng chất như trẻ bình thường, tránh trường hợp kiêng thịt bò, tôm , chuối vì sợ trẻ co giật . Điều này sẽ gây tình trạng thiếu chất ở trẻ.
  Trẻ bại não do cơ lưỡi không hoạt động gây khó nuốt nên thức ăn cần được xay nhuyễn ở dạng lỏng. Khi trẻ có thể ăn được tốt hơn chúng ta tăng dần độ đặc của thức ăn lên.
 Không cho trẻ ăn một lần nhiều mà nên chia thành nhiều bữa nhỏ. Ngoài những bữa ăn chính nên cho trẻ ăn thêm sữa chua hoặc nước ép trái cây. Nếu trẻ đã mập thì nên giảm lượng ăn và đồ ngọt.
  Cho trẻ cầm miếng thức ăn cứng để tập cắn, gặm, khuyến khích động tác nhai nuốt để trẻ tập vận động môi, lưỡi tốt hơn, cũng góp phần phát triển ngôn ngữ sau này của trẻ.
Đối với trẻ em dưới 6 tháng tuổi, sữa mẹ được coi là thức ăn tốt nhất. Trẻ bại não thường khó khăn trong việc ti mẹ, vì thế mẹ phải tăng cường cho trẻ bú để sữa tiết ra nhiều hơn. Ngoài ra mẹ có thể vắt sữa rồi đút cho trẻ để trẻ không bị đói , thiếu chất.Trường hợp trẻ lớn hơn cần cho trẻ ăn thêm, ăn dặm đủ chất bột, đường, đạm, rau củ và trái cây.
    Việc chăm sóc trẻ bại não có sự khó khăn vất vả của nó. Điều này đòi hỏi người thân phải kiên trì và thực hiện có khoa học, để làm giảm bớt áp lực trong sinh hoạt hàng ngày cho trẻ.
Chúc mọi người thành công.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHĂM SÓC, NUÔI DẠY TRẺ