ĐĂNG KÝ

Cập nhật sẽ được gửi tới email bạn

Translate

Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

Đau đầu ở bà bầu triệu chứng cần được quan tâm


       Đau đầu khi mang thai tuyệt đối không được coi thường, cho dù triệu chứng này có phổ biến đến thế nào đi chăng nữa. Dù vậy, nhiều bà mẹ do không lường được các biến chứng nguy hiểm mà thường bỏ qua những biểu hiện đau nhức này.
Đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thời kì mang thai hoàn toàn có khả năng gây tác hại nghiêm trọng tới thai nhi hoặc dẫn đến chứng tiền sản giật.
Nguyên nhân đau đầu khi mang thai
   Cũng giống bệnh đau đầu thông thường, nếu thai phụ sống trong môi trường nhiều tiếng ồn, tinh thần căng thẳng, thiếu hụt đường trong máu, thiếu ngủ sẽ dẫn đến đau đầu.
    Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi để thích nghi với môi trường mới. Chính vì thế, khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể thay đổi khiến phụ nữ dễ mệt mỏi, cáu gắt và đau đầu. Một số bệnh nội khoa dẫn đến đau đầu khi mang thai như viêm xoang.
    Ngoài ra, chế độ ăn uống ảnh hưởng không nhỏ, là tác nhân gây đau đầu: sử dụng các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá không chỉ gây dị tật bẩm sinh mà còn gây đau đầu khi mang thai cho các mẹ.
Đau đầu ở bà bầu triệu chứng cần được quan tâm
(ảnh minh họa)

 Đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu: 
       Thời điểm này cơ thể người phụ nữ có rất nhiều thay đổi, đặc biệt là nồng độ nội tiết tố nữ. Những thay đổi hormone này dẫn đến căng cơ, những thay đổi về vóc dáng, quá trình lưu thông máu… Và vô tình, đau đầu xuất hiện như một phản ứng tự nhiên của cơ thể.
Đau đầu khi mang thai 3 tháng cuối:
       Vào giai đoạn này, thai nhi đã phát triển khá nhiều, trọng lượng thai nhi tăng lên, làm cản trở quá trình lưu thông máu lên não và dẫn đến bệnh chứng đau nhức vùng đầu.
 Bệnh đau đầu khi mang thai thường gặp. Đặc trưng là triệu chứng đau nhức một bên đầu kèm theo cảm giác buồn nôn hoặc nôn nhẹ. Tuyệt đối không sử dụng thuốc tùy tiện để giảm cơn đau đầu vì có thể gây ra các phản ứng xấu đến thai nhi.
 Nhưng Đau đầu khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối cũng có biểu hiện: 
Khiến nguy cơ tiến sản giật tăng lên rất nhiều. Đặc biệt là những phụ nữ có thai nhưng đã trên 40 tuổi. Tiền sản giật cũng có thể đi kèm với hiện tượng cao huyết áp, phù nề… Cần đặc biệt theo dõi các biểu hiện này trong những tháng cuối, vì tiền sản giật có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe thai nhi.

Chữa chứng đau đầu khi mang thai

- Lập nhật kí đau đầu: Một cuốn sổ ghi lại những yếu tố có thể gây ra cơn đau như các đồ ăn chứa nhiều nitrat, nitrit (xúc xích, các loại thịt chế biến sẵn,…), các loại hoa quả hoặc đồ ăn khác.
- Hãy chú ý đến chế độ ăn hàng ngày: Nhớ rằng không để cơ thể rơi với tình trạng quá đói, chúng có thể làm giảm đường huyết trong máu dẫn đến cơn nhức đầu. Với phụ nữ mang thai, nên chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ với thời gian gần nhau để không bị đói.
- Chườm nóng hoặc lạnh: Khi bị đau đầu do viêm xoang, chị em nên đặt một túi chườm ấm ấm quanh mắt và mũi. Chườm lạnh ở cổ sẽ rất hiệu quả đối với những trường hợp đau đầu do căng thẳng, stress…Chị em có thể cho túi chườm vào lò vi sóng hoặc tủ lạnh trước khi sử dụng để làm ấm và làm mát.
- Cố gắng nghỉ ngơi điều độ: Không chỉ phụ nữ mang thai mới nên chú ý đến điểm này mà mọi người đều nên cố gắng săp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Không thức khuya quá nhiều, cũng không nên dậy quá muộn, tốt nhất là duy trì nhịp sinh học không có sự thay đổi quá đột ngột.
- Tập thể dục thường xuyên: Các bài tập cho bà bầu không những cải thiện sức khỏe tổng thể mà còn giúp phòng chứng đau đầu khi mang thai hiệu quả. Bạn nên thử các bài tập đơn giản, hoặc tốt nhất là các động tác như thiền hoặc yoga cho phụ nữ mang thai
Đau đầu ở bà bầu triệu chứng cần được quan tâm
(ảnh minh họa)
- Sử dụng những kĩ thuật giúp thư giãn: Thiền, sự liên hệ suy tưởng, tự thôi miên rất hữu ích cho bạn để giảm stress, đau đầu; Mát xa cổ vai lưng: sự thả lỏng cơ thể, cảm giác thoải mái sẽ giúp bạn giảm được những mệt mỏi vùng cổ, vai, lưng..
- Đừng để mình quá khát hoặc quá đói: Để ngăn lượng đường giảm trong máu (nguyên nhân chung dẫn tới việc đau đầu), bạn nên ăn những bữa ăn nhỏ, thường xuyên trong ngày thay vì ăn 3 bữa lớn. Nếu như bạn thường xuyên di chuyển, bạn nên mang theo những thức ăn nhanh như bánh quy dành cho bà bầu, hoa quả, sữa chua.
- Uống nhiều nước: Cung cấp cho cơ thể đủ nước có thể giúp bạn luôn ở thể trạng tốt nhất, hơn cả tác dụng chữa bệnh đau đầu, thói quen uống nhiều nước giúp việc sinh nở dễ dàng hơn.
- Tắm hoa sen: Đối với một vài người chịu những cơn đau nửa đầu, họ thường đi tắm. Việc tắm có thể tạm thời làm cho đỡ đau nhức. Nếu như bạn không thể tắm, hãy vã nước lạnh lên mặt. Tắm dưới vòi hoa sen bằng nước ấm sẽ tốt cho những người bị đau nhức cả đầu.
- Massage trị đau đầu: Không ngạc nhiên khi các động tác massage tốt cho phụ nữ  có thai. Chúng giúp thư giãn các cơ, giảm mệt mỏi và hỗ trợ điều trị bệnh đau đầu rất tốt.

  Trên đây là một số cách giúp cho bà bầu cảm thấy dễ chịu hơn trong thời kỳ mang thai. Hãy áp dụng khi bạn cần tới nó nhé, sẽ rất hiệu quả đấy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHĂM SÓC, NUÔI DẠY TRẺ