ĐĂNG KÝ

Cập nhật sẽ được gửi tới email bạn

Translate

Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2016

Ăn uống của phụ nữ mang thai

     Ăn uống đối với mỗi người là vô cùng cần thiết nhưng đối với phụ nữ có thai thì cần thiết hơn bao giờ hết. Hôm nay chúng ta cùng tham khảo một vài kiến thức về chế độ dinh dưỡng và ăn uống của phụ nữ có thai nhé.

Dinh dưỡng không đủ, con sẽ không khỏe mạnh

    Phụ nữ đã lấy chồng, đa số sẽ sớm sẽ trở thành người mẹ. Mang thai là niềm hạnh phúc lớn, tuy nhiên trong 280 ngày không ngắn không dài đó việc ăn uống không nên tùy tiện. Ăn và không ăn, ăn ngon và ăn không ngon, kết quả là xấu tốt rõ ràng. Trong đại chiến thế giới thứ hai, do phụ nữ có thai không được cung cấp đầy đủ thực phẩm, trẻ sinh ra phần lớn đều có thể trọng nhẹ, dễ chết yểu. Ngoài ra, dinh dưỡng thời kỳ mang thai không tốt, còn có thể sinh ra những hậu quả sau đây:

Quái thai

    Có rất nhiều nhân tố đưa đến quái thai, một nguyên nhân trong đó là thiếu dinh dưỡng. Ví dụ, thiếu kẽm có thể làm tổn thương nội tạng và thần kinh trung ương dẫn đến quái thai. Thiếu folacin có thể làm cho hệ thần kinh của thai nhi dị thường. Thiếu vitamin A, B, D có thể làm cho xương dị thường.

Ngớ ngẩn

     Một số phụ nữ mang thai thời kỳ đầu có phản ứng nghiêm trọng, ăn là nôn, thấy ăn là sợ, cả ngày không ăn uống gì, sinh ra đói. Nếu thời gian đói kéo dài quá 20 giờ , mỡ trong cơ thể phụ nữ có thai bắt đầu phân giải, đồng thời ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của não thai nhi, có thể sinh ra một đứa trẻ ngớ ngẩn. Do đó, bất cứ như thế nào, cũng phải bắt buộc ăn một chút thức ăn, hoặc mời thầy thuốc đông y cho thang thuốc điều chỉnh khẩu vị (loại không ảnh hưởng tới thai nhi).

Trẻ không khỏe mạnh

     Người phụ nữ có thai kém dinh dưỡng, cho dù sinh ra một đứa con bình thường về các mặt, nhưng vẫn là một đứa trẻ yếu đuối. Những đứa trẻ đó rất khó nuôi, bệnh tật ốm đau luôn, ngày ngày phải khám bệnh, uống thuốc , trẻ thì đáng thương, người lớn thì buồn bã.

Phụ nữ có thai nên ăn gì?

   Tập quán truyền thống cho rằng, phụ nữ có thai ăn thịt gà, ăn trứng mới có dinh dưỡng, kỳ thực không phải như thế. Ăn uống của phụ nữ có thai quyết định ở chỗ có hợp lý và khoa học hay không? Ăn uống điều chỉnh hợp lý, có phân biệt chính phụ, mới là quan trọng.

Ngũ cốc là chính

    Ngũ cốc là nguồn chủ yếu cung cấp nhiệt năng cho phụ nữ có thai, phụ nữ có thai mỗi ngày cần ăn trên dưới 400g – 500g mới có thể thỏa mãn nhu cầu hoạt động thường ngày và sự trưởng thành của thai nhi. Làm thế nào để biết nhiệt lượng có thích hợp hay không? Cân thể trọng là có thể biết được. Nói chung, khi có thai từ tháng thứ tư đến tháng thứ 9, thể trọng của phụ nữ có thai mỗi tuần tăng không thể ít hơn 0,3 kg và nhiều hơn 0,5 kg

Albumin

    Chủ yếu có trong thịt, trứng động vật và hải sản. Đây là những thức ăn có nhiều protein. Tốt nhất mỗi ngày có thể ăn 150 – 200g, đặc biệt là nội tạng động vật như gan, tim, dạ dày và sản phẩm từ hải sản càng nên ăn nhiều hơn, chúng là nguồn chủ yếu cung cấp các nguyên tố vi lượng kẽm, I ốt, sắt.

Rau củ

   Chủ yếu cung cấp vitamin, muối vô cơ và xenlulo. Phụ nữ có thai mỗi ngày nên ăn một hai trái cây tươi và trên dưới 500g rau lá xanh đậm, như vậy, không thể thiếu các loại vitamin A, B, C, E và folacin, sắt..

Sữa bò

     Sữa là nguồn cung cấp canxi lý tưởng, giá rẻ lại dễ hấp thụ. Người phụ nữ có thai cần lượng canxi gấp 1- 2 lần người bình thường. Do đó, mỗi người mỗi ngày cần uống 200g – 300g sữa bò.
Thực đơn ăn uống
Con là “tài sản chung” của vợ chồng, việc ăn uống của người phụ nữ có thai phải do chồng lập kế hoạch và giám sát. Lấy thực đơn dinh dưỡng sau đây làm ví dụ. Người chồng thông minh sẽ sắp xếp cho vợ ăn ngon. Và có bữa ăn “chuyên cho phụ nữ có thai” đủ dinh dưỡng.
Ăn uống của phụ nữ mang thai

Nguyên tắc
Lượng nhu cầu dinh dưỡng mỗi người mỗi ngày
- Ngũ cốc : 400 – 500g
- Trứng : 50g
- Thịt, hải sản, gia cầm: 200g
- Sữa bò: 300g – 500g
- Trái cây: 200g
- Rau xanh : 500g
- Dầu thực vật: 20- 40g
Nấu ăn cho vợ

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHĂM SÓC, NUÔI DẠY TRẺ