ĐĂNG KÝ

Cập nhật sẽ được gửi tới email bạn

Translate

Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Điều cần thiết bạn nên làm cho trẻ

      Mùa đông đến là thời điểm các bé dễ gặp phải các vấn đề về đường hô hấp. Do vậy các mẹ cần quan tâm chăm sóc bé thật cẩn thận, không những về chế độ dinh dưỡng đầy đủ dưỡng chất mà còn kiên trì thực hiện việc ngâm chân trước khi đi ngủ cho trẻ là một biện pháp rất tốt cho trẻ. Nó có tác dụng giúp kích thích tuần hoàn máu, cân bằng thể trạng, lưu thông khí huyết, góp phần thải những độc tố, cặn bã ra ngoài cơ thể. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một vài bài thuốc ngâm chân cho bé và cả cho bạn nữa nhé.

Ngâm chân với gừng tươi

- Giã nát 50g gừng tươi cho vào một cái chậu, pha vào đó một lít nước sôi + 20g muối hột. Để nước ngâm bới nóng thì tiến hành ngâm chân cho trẻ.
- Sau khi ngâm chân trẻ vào chậu, đồng thời bạn dùng tay massage bàn chân cho trẻ bằng cách ngón cái bạn để tì nhẹ nên mu bàn chân, những ngón khác còn lại bóp nhẹ vào gan bàn chân, thực hiện đều đặn và nhẹ nhàng, mỗi lần thực hiện bạn nên dùng gừng massage vào lòng bàn chân của trẻ để tăng tính hiệu quả. Sở dĩ masage vào khu vực gan bàn chân là vì tại đó có huyệt Dũng Tuyền, huyệt này có tác dụng giải độc rất tốt cho cơ thể, massage khu vực này có tác dụng lấy lại sự cân bằng cho cơ thể. Qua đó các tế bào gây viêm và màng nhầy sẽ không tập trung tại các ống phế quản giúp bạn giảm đờm và ho. Đây là bước quan trọng nhất trong việc chữa ho cho trẻ bằng cách ngâm chân đơn giản, hiệu quả, nên bạn phải chú ý thực hiện đúng hướng dẫn.
- Thời gian mỗi lần ngâm chân nên từ 15 – 20 phút, sau khi ngâm xong dùng khăn khô lau sạch hai bàn chân của trẻ. Nếu trẻ bị ho nhiều bạn có thể làm nhiều lần trong ngày, mỗi làn cách nhau khoảng 4 tiếng. Nên làm vào thời gian trước lúc trẻ đi ngủ sẽ thu được kết quả tốt hơn. Nếu chữa ho cho trẻ bằng cách ngâm chân với gừng trong vòng từ 3 – 5 ngày mà bệnh tình của trẻ không thuyên giảm thì bạn nên đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để khám và nhận sự tư vấn của thầy thuốc, vì có thể trẻ nhà bạn có thể mắc dị vật đường thở hoặc là do ho đã lâu làm hệ hô hấp của trẻ bị biến dạng….

Điều cần thiết bạn nên làm cho trẻ
(ảnh minh họa)
 Ngâm chân nước muối


Ngâm chân nước muối có tác dụng làm ấm cơ thể từ bên trong, tuần hoàn máu được lưu thông, nâng cao sự trao đổi chất. Bên cạnh đó việc ngâm chân bằng nước muối còn giúp mở rộng huyết quản, dưỡng khí, giảm mệt mỏi, tinh thần minh mẫn và thoải mái.
Ngâm chân nước muối ấm mỗi tối trước khi đi ngủ là rất tốt đối với sức khỏe. Nó có tác dụng giúp kích thích tuần hoàn máu, cân bằng thể trạng, lưu thông khí huyết, góp phần thải những độc tố, cặn bã ra ngoài cơ thể.
Chữa chân tay bị lạnh
Những trẻ hoặc bạn bị chân tay lạnh vào mùa đông nguyên nhân là do tuần hoàn máu lưu thông chưa được tốt khiến bạn thường chịu lạnh kém hơn những người khác. Vậy nên bạn có thể sử dụng liệu pháp ngâm chân tay bằng nước muối và tốt nhất nên ngâm chân tay trong nước muối ấm để có được sự thoải mái cho hệ tuần hoàn chung của toàn cơ thể.
Giảm đau nhức do viêm khớp
Những người bị đau nhức do viêm khớp dai dẳng lâu năm có thể áp dụng phương pháp ngâm chân nước muối này để giảm sự đau nhức. Trong thành phần của muối kết hợp với nước nóng tạo sự thoải mái, tác động lên các khớp xương bàn chân, các đầu mút dây thần kinh ở đây sẽ tác động đến toàn cơ thể giúp bạn giảm những cơn đau do viêm khớp gây ra
Trị bệnh ngoài da
Bên cạnh những lợi ích nêu trên thì ngâm chân bằng nước muối ấm còn có tác dụng trị bệnh dưỡng ẩm cho da và tẩy tế bào chết ở bàn chân, giảm viêm nhiễm, nấm ngứa, sát trùng cho da bàn chân .
Khử mùi hôi chân
Những người bị hôi chân có thể áp dụng biện pháp ngâm chân bằng nước muối để nước ngâm chân phát huy tác dụng giúp cho bạn có cảm giác thoải mái, thư giãn.  Ngâm chân nước muối ấm sẽ giúp bạn làm thông thoáng những lỗ chân lông bàn chân, rửa sạch đôi bàn chân sạch sẽ. Bạn có thể kết hợp ngâm chân nước muối ấm với nước cốt chanh, hoặc gừng để phát huy hiệu quả, khử mùi hôi chân, cho đôi chân thoáng mát, thơm tho.

 Ngâm chân với nước chè xanh

Tác dụng của bài thuốc ngâm chân này là nhờ lợi ích của chè xanh chứa chấ phenol và các hợp chất tốt khác giúp tiêu nóng, kháng khuẩn, tăng cường thể chất, chống lão hóa… Với các vitamin trong lá chè xanh sẽ thúc đẩy quá trình làm đẹp da, mịn màng, tránh khô nứt da.
Cách thực hiện: Lấy lá chè rửa sạch cho vào đun sôi hoặc ngâm trong nước sôi khoảng 10 phút. Điều chỉnh cho nhiệt độ xuống khoảng 40 độ  thì bỏ chân vào ngâm từ 15-20 phút.

Ngâm chân với hoa cúc

Ngâm chân bằng hoa cúc giúp cho bạn giải tỏa căng thắng, mệt mỏi, buồn bực trong tâm trí. Ngoài ra tác dụng của bài thuốc ngâm chân này còn giúp giảm đau lưng, đau dây thần kinh, phong thấp.
Cách thực hiện: Bỏ khoảng 5g cánh hoa cúc đã phơi khô vào ấm, đổ nước vô đun trong khoảng 10 phút. Sau đó pha thêm nước cho nhiệt độ ở khoảng 40 độ C thì cho hai chân vào ngâm trong khoảng 15 phút.

Ngâm chân tay bằng bước lá lốt

Khi chân tay bé hoặc người thân bị cước giá, bạn hãy dùng một nắm lá lốt. Sau đó rửa sạch và cho vào nồi nước cùng một chút muối hạt.
Bạn đun sôi lên và lấy nước ấm này ra ngâm chân trong ngày nhiều lần. Cứ thế, hiện tượng cước sẽ giảm dần và khỏi hẳn.

Ngâm chân bằng vỏ bưởi

Vào mùa đông, bạn cũng nên tích cực ngâm chân bằng vỏ bưởi nhé. Trong bưởi vỏ chứa tinh dầu, vitamin A, vitamin C. Ngâm chân bằng vỏ bưởi, giúp làn da đẹp, khả năng miễn dịch được tăng cường và giãn thần kinh. Chúng cũng giúp điều trị phần nào cước chân tay.
Để ngâm chân bằng vỏ bưởi, bạn lấy bưởi khô và nướng lên trong khoảng 4 phút. Sau đó lấy ra và để nguội, cắt thành miếng nhỏ và cho vào túi. Ngâm túi với nước nóng khoảng 10 phút. Sau đó đổ nước vào chậu chân trong khoảng 20 phút

Những lưu ý khi áp dụng các bài thuốc ngâm chân

     Tinh chất của các loại thuốc ngâm chân kết hợp với nước nóng sẽ giúp bạn có được sự thoải mái cũng như lợi ích tốt về mặt sức khỏe. Tuy nhiên khi áp dụng bạn chỉ nên dành thời gian ngâm chân khoảng 15 phút với nhiệt độ nước ấm vừa phải khoảng 40 độ C để bài thuốc ngâm chân phát huy hiệu quả của nó. Nên thực hiện theo đúng công thức và xem loại thuốc ngâm chân nào phù hợp với trẻ để đạt được kết quả tốt nhất.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHĂM SÓC, NUÔI DẠY TRẺ