ĐĂNG KÝ

Cập nhật sẽ được gửi tới email bạn

Translate

Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Sau sinh sản phụ cần quan tâm những gì?

        Ăn uống sau khi sinh thường được nhiều người thắc mắc. Với những người sinh con lần đầu thì còn nhiều bỡ ngỡ, không biết mình nên làm gì? ăn gì ? kiêng như thế nào mới đúng? mới tốt cho mình và bé đây. Thì hôm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu một vài điều để biết thêm nhé.
      Kể từ ngày sinh đến tuần thứ 4- 6 gọi là thời kỳ ở cữ. Do trong quá trình sinh đẻ phụ nữ bị tiêu hao sức lực, xuất huyết, căng thẳng, tổn thương đến khí huyết. Mỗi nơi, mỗi vùng miền lại có tập tục kiêng cữ và ăn uống dành cho sản phụ khác nhau. Vậy ăn như thế nào để tốt cho việc khôi phục sức khỏe của sản phụ và có lợi cho sự phát triển sức khỏe của con? Nếu trong tháng ở cữ ăn không tốt, thường dẫn đến nhiều bệnh tật về sau.

Chúng ta nên tuân thủ 2 nguyên tắc ăn uống sau

Thanh đạm, dễ tiêu hóa

      Công năng tỳ vị của sản phụ mới sinh còn kém, quan trọng nhất là từ lúc mới sinh cho đến nửa tháng sau đó thì càng cần được giữ gìn cẩn thận. Nếu trong thời kỳ này ăn các loại thức ăn dầu mỡ, ngọt, cay, cứng thì rất dễ làm cho tiêu hóa không tốt, trở ngại cho việc hấp thụ dinh dưỡng mà còn hại đến cơ thể. Do vậy ăn uống của sản phụ phải thanh đạm dễ tiêu hóa.

Khoa học và hợp lý

     Một số nguyên tắc trong dân gian thì sản phụ ăn một ngày 1 con gà hoặc trứng rồi canh gà, xương sườn… ăn uống như thế có thể đủ lượng protein và mỡ nhưng lại thiếu rất nhiều chất cần thiết cho cơ thể như vitamin, carbohydrate và xenlulo lại không đủ. Có sản phụ lại cho rằng trong quá trình ở cữ lại nghĩ rằng rau quả có tính hàn lại không có dinh dưỡng, ăn vào sẽ hại răng, đau bụng..Vì vậy, suốt thời kỳ ở cữ ngày ngày bị táo bón, mụn nhọt, tâm phiền, mất ngủ, trẻ bú sữa cũng đi ngoài khô cứng, đêm ngủ không yên, mắt có nhiều ghèn…
Sau sinh sản phụ cần quan tâm những gì?
(ảnh internet)

Một số món ăn trong tháng cữ

Canh chân giò nấu đậu phụ

Chân giò lợn 100g cắt bỏ móng cho vào nồi đất, cho nước thịt và đậu phụ non 100g (cắt miếng), thịt lợn tươi cắt miếng 50g, nấu 10 phút cho muối là được.

Canh đậu thịt băm

Đun sôi nước, cho mầm đậu cove 300g vào nấu sôi. Thịt băm nhỏ 100g, cho một ít bột ngô, nước vào trộn đều, bỏ vào nồi canh nấu chín, nêm muối là được.

Canh trứng nấu mộc nhĩ

Mộc nhĩ đen 50g ( nhúng nước sôi) rửa sạch, cho vào nồi nước luộc thịt nấu sôi nửa giờ, đập vào một quả trứng gà, đánh đều cho muối nấu sôi là được.

Thịt lợn chưng lươn

Lươn 500g bỏ xương cắt khúc ướp với gừng, hành thái nhỏ, thịt đùi lợn 50g thái miếng, ướp một chút muối, sau đó cho vào đĩa hấp nửa giờ là được.

Canh rau chân vịt gan lợn

Lượng vừa nước luộc thịt nấu sôi, cho gan lợn thái miếng 100g, rau chân vịt cắt nhỏ 100g , nêm muối nấu sôi là được.

Canh rau cải nấu thịt viên

Thịt lợn ba chỉ 200g xay nhỏ, đập vào một quả trứng gà, dùng tay vo viên nhỏ cho vào nồi nước sôi, rau cải bỏ phần lá lấy phần cuống, cắt đoạn cho vào nồi canh nấu 20 phút, nêm muốn là được

Cháo thúc sữa bổ hư

Gạo nếp 100g , táo 10 quả, lạc 20g đậu đen 20g, vừng đen 20g, hạt sen 30g, quả kỷ 30g cùng cho vào nước nấu nhừ, cho đường đỏ vào là được.
        Trên đây là một số món ăn để chúng ta tham khảo để bồi bổ sau sinh nhé. Còn rất nhiều rất nhiều món nhưng mỗi vùng miền sẽ có cách chế biến và món khác nhau nhưng dù sao chúng ta cũng nên nhớ đến hai quy tắc thanh đạm, dễ tiêu hóa và khoa học hợp lý thì chúng ta sẽ có một giai đoạn ở cữ thật nhẹ nhàng và ít bệnh tật về sau nhé.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

CHĂM SÓC, NUÔI DẠY TRẺ